Dầu mỡ thừa gây nguy hại như thế nào đến hệ thống xử lý nước thải

Xử lý nước thải nhiễm dầu mỡ thừa là vấn đề được đặt ra trước mắt. Cần được sự chung tay giải quyết của cơ quan chức năng, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh và mỗi người dân.

Như chúng ta đã biết, tình trạng nước thải nhiễm dầu mỡ đang diễn ra hàng ngày, và hàng giờ, tại các thành phố lớn thì hiện tượng này càng hết sức nghiêm trọng. Dầu mỡ, chất béo ở trong thức ăn thừa được xả thẳng vào nguồn nước. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng tắc ống, hệ thống xử lý nước thải hoạt động trị trệ, kém hiệu quả. Các chất hữu cơ bị mắc kẹt, lâu ngày sẽ dần bị phân hủy gây ra mùi hôi thối, khó chịu và đây cũng là “ ổ” của những vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh cho con người.

NGUỒN GỐC DẦU MỠ TRONG NƯỚC THẢI

Dầu mỡ, chất béo lẫn trong nước thải phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau. Khi đưa vào nước, chúng nổi lên và bám dính với nhau tạo thành khối mỡ thải lớn.

  • Dầu mỡ từ quá trình chế biến thức ăn nhà bếp của nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình.
  • Nước thải chế biến cá (dầu, mỡ cá,…) từ các nhà máy chế biến thực phẩm chứa nhiều mỡ động vật.
  • Nước thải từ quá trình chế biến dầu ăn.
  • Thức ăn thừa, các thực phẩm chứa chất béo.
  • Dầu từ quá trình rửa xe, máy móc, thiết bị dầu nhớt.
  • Sự cố tràn dầu…

TÁC HẠI CỦA DẦU, MỠ THỪA

  1. Tác động đến môi trường

Chất béo, dầu và mỡ gây ra các vấn đề lớn đối với đường ống thoát nước và hệ thống cống rãnh. Khi chúng được đổ xuống bồn rửa hoặc cống thoát nước thì chúng là nguyên nhân gây ra tắc nghẽn. Khi chúng đi vào đường thoát nước mưa thì chúng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm ao, hồ, sông suối.

2. Tác động đến vận hành hệ thống xử lý nước thải

Thứ nhất: Tắc nghẽn đường ống dẫn nước.

Đây là tác hại lớn nhất do dầu mỡ gây ra nguyên nhân là vì chi phí để khắc phục sửa chữa là rất lớn. Và khi hệ thống đã đi vào vận hành mà đường ống bị tắc dẫn tới phải dừng toàn bộ hệ thống xử lý lại gây ra tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp.

Trong nhiều trường hợp khi tính toán xây dựng ban đầu, kỹ sư thiết kế còn phải tính toán kích thường đường kính ống dẫn nước, kích thước các bể chứa nước tăng lên để đảm bảo quá trình xử dụng không bị tắc nghẽn.

Thứ hai: Giảm hiệu quả xử lý nước thải.

Dầu mỡ là một chất thải hữu cơ bền vững, khó xử lý bằng các phương pháp thông thường cho nên khi đi vào hệ thống xử lý nước thải sẽ gây cản trở, ức chế quá trình phát triển của vi sinh vật.

Hoặc ngăn cản không khi hòa tan vào nước, sinh ra các chất độc hại từ quá trình phân hủy chậm của mình.

Thứ ba: Gây hỏng hóc thiết bị.

Ngoài gây ra tắc nghẽn, dầu mỡ thừa cũng ảnh hưởng đến các thiết bị như cánh quạt bơm nước. Cánh khuấy, song chắn rác, đĩa thổi khí, máy châm hóa chất ….

Đây toàn là những thiết bị dễ bị ảnh hưởng bởi dầu mỡ thừa cho nên cần có biện pháp mạnh nhằm loại bỏ dầu mỡ thửa ra khỏi hệ thống xử lý nước thải.

PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ DẦU MỠ THỪA HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

Thông thường chúng ta hay sử dụng các biện pháp vật lý, hóa học để giải quyết tình trạng nước thải nhiễm dầu mỡ  .Tuy nhiên các phương pháp này chỉ xử lý được một phần các chất thải dễ phân hủy. Dầu mỡ và chất béo vẫn tồn tại trong nước, hóa chất gây ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế phương pháp xử lý dầu mỡ được xem là hiệu quả nhất hiện nay là Vi sinh xử lý dầu mỡ thừa.

Phương pháp này dựa trên hoạt động của vi sinh để phân hủy các chất hữu cơ trong nước thải. Cả trong môi trường hiếu khí và kỵ khí. Vi sinh vật sử dụng năng lượng từ chính phản ứng phân hủy để sinh sôi và phát triển. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ nó sẽ tự chết đi, xác tự tiêu hủy. Không gây ảnh hưởng gì đến môi trường.

Hiện nay, Nam Hưng Phú đang cung cấp 2 sản phẩm BIOSTREME301BIOBLOC22 bao gồm các chủng men vi sinh có khả năng xử lý, hóa lỏng dầu mỡ dư thừa kể cả trong đường ống, hố thư, và bẫy mỡ.

Sản phẩm mang lại những hiệu quả:

  • Giữ cho dòng chảy luôn thông suốt, không bị tắc nghẽn
  • Giảm mùi hôi chất thải dầu mỡ thực phẩm
  • Giảm việc bơm chất thải dầu mỡ động thực vật thường xuyên ra ngoài
  • Giảm BOD, COD, TSS
  • Phân hủy sinh học theo cách tự nhiên nhất
  • An toàn và không độc hại

Xuất xứ: CANADA

Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0949906079 – Thúy Hằng

2 thoughts on “Dầu mỡ thừa gây nguy hại như thế nào đến hệ thống xử lý nước thải

  1. Pingback: GIẢI PHÁP XỬ LÝ MÔI TRƯỜNG

  2. Tác hại nước thải từ việc chế biến mủ cao su tự nhiên:
    👉Ảnh hưởng xấu đến môi trường.
    👉Gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng dẫn đến nước bị đục, đen ngòm, nổi ván lợn cặn; bốc mùi hôi thối nồng đặc.
    👉Làm chết thủy sinh vật, hạn chế sự phát triển thực vật, làm mất cân bằng sinh thái.
    👉Những nơi tiếp nhận nước thải, do quá trình lên men yếm khi sinh ra mùi hôi khó chịu lan khắp các vùng, gây khó thở, mệt mỏi cho dân cư; nước nguồn bị nhiễm bẩn không thể sinh hoạt.
    PhươngXử lý nước thải ngành chế biến mủ cao su tự nhiên luôn là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp sản xuất ngành cao su. Cho nên để giữ môi trường luôn trong lành, không ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh thì vấn đề xử lý nước thải trong ngành cao su rất quan trọng.
    Sản phẩm Men vi sinh #BCP11 đem lại những lợi ích đáng kể trong việc xử lý nước thải chế biến mủ cao su.
    Được sản xuất hãng sản xuất vi sinh nguyên liệu từ Canada, nên các sản phẩm có chứa các chủng vi sinh chuyên biệt chuyên xử lý các thành phần riêng biệt của từng loại nước thải. Kèm theo là mật độ vi sinh vật trong từng gram san phẩm vô cùng cao, lên đến 5 tỷ CFU/Gram.
    Tham khảo: https://menvisinhxlnt.wordpress.com/…/xu-ly-nuoc-thai…/
    Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0949.906.079 để được tư vấn rõ hơn.
    #bcp11 #bcp56 #bcp655 #menvisinh #visinhvat #visinhxulynuocthai #xulynuocthai #nuocthaicaosu #caosu #nuocthai #namhungphu #hang_namhungphu #hang_namhungphu

    Like

Leave a comment