Nguyên nhân hình thành khí H2S

  • Sự hình thành khí H2S trong nước thải từ hệ thống cống rãnh liên quan đến việc lưu giữ nước thải quá lâu trong hệ thống vận chuyển nước thải.
  • Việc lưu giữ nước thải làm tăng quá trình lên men tại chỗ cho phép hình thành các hợp chất như  osmogens (Barjenbruch -2003) hoặc là gây ra mùi hôi sơ cấp hoặc là mùi hôi thứ cấp (Hubner & Seibt -1994), mùi hôi có thể được thoát ra vào không khí.
  • Trong nước thải công nghiệp và bán công nghiệp, nước thải đầu ra của quá trình sản xuất đã có thể chứa các hợp chất mùi hôi,
  • Trong nước thải sinh hoạt có thể là do tác động tong quá trình tích trữ trung gian (ví dụ hố thu gom).
     

Bảng 1: Các vị trí gặp sự cố cho nguồn điểm tạo ra mùi hôi

Vị tríNguyên nhânTác động
Hệ thống thoát nước trọng lựcGiai đoạn kỵ khí (thời gian lưu lâu, độ dốc thấp, tốc độ dòng chảy thấp)Phụ thuộc vào việc xây dựng và vận hành.
Trạm bơm nước thải.Thời gian hút nước thải lâu trong lồng máy bơm. Tiếp nhận lưu lượng nước thải.  Tạo ra môi trường có điều kiện kỵ khí. Hợp chất osmogene được lọt ra ngoài thông qua sự tháo nước trong dòng chảy hỗn loạn.
Trục vận chuyển/ Hố ga xả thải.Nước thải từ trục điều áp (nâng lên) có thể lên men trong thời gian có lưu lượng thấp.Hợp chất osmogene được lọt ra ngoài thông qua sự tháo nước trong dòng chảy hỗn loạn.
Hố ga thoát nướcPhụ thuộc vào nước thải đầu vào: Kỵ khí (Mùi hôi có tính nguy hiểm cao) Hiếu khí (Mùi hôi có tính nguy hiểm thấp)Hợp chất osmogene (được hình thành trước) được lọt ra ngoài,  tiềm ẩn gây mùi hôi khó chịu.
 


Hậu quả:

  • Hậu quả tiềm tàng của sự hình thành khí H2S (septicity)  là việc hình thành và phát sinh mùi trong không khí và cuối cùng là sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng do sự hình thành tại chỗ các hợp chất ăn mòn.
  • Sự hình thành khí H2S (septicity) đã tạo ra một môi trường làm việc kém an toàn cho nhân viên vận hành trong hệ thống vận chuyển và nhà máy xử lý nước thải trong quá trình duy trì hoạt động bảo trì trong hố ga, đường ống, trạm bơm và nhà máy xử lý.
  • Ngoài ra, sự hình thành khí H2S, một hợp chất khí gây khó chịu, có thể ảnh hưởng đến những người đang sống, làm việc, hoặc chỉ là những người đi qua khu vực phát thải.
     

Giải pháp:

  • Tìm vị trí phát tán mùi, thành phần gây ra mùi hôi;
  • Sử dụng các sản phẩm xử lý chuyên biệt về xử lý mùi cho từng vị trí và thành phần gây mùi

Tại Nam Hưng Phú, hiện đang cung cấp hai dòng sản phẩm khử mùi chuyên biệt cho từng vị trí phát sinh mùi khác nhau, đó là BioStremeAirSolution:

  • Biostreme9442F: sẽ ngăn chặn phát tán mùi và xử lý mùi hôi trên bề mặt chất thải: nước thải, rác thải, bùn thải,… chất thải rắn. 
  • AirSolution9312: sẽ xử lý mùi hôi phát tán vào không khí ở các khu vực mở như nhà xưởng, trạm xử lý nước thải, trạm trung chuyển,…
AirSolution9312
BioSreme9442F

Các sản phẩm này KHÔNG CHỨA VI SINH VẬT nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân môi trường như nhiệt độ, pH và không gây kích ứng da, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Mọi thắc mắc xin liên hệ: 0949.906.079 để được tư vấn và giải đáp

Leave a comment